ประมวลรายวิชา (Course Syllabus)
รายวิชา : 10 8011 ฟิสิกส์สำหรับวิศวกรรม สำหรับ สาขา ไฟฟ้า
จำนวนหน่วยกิต : 3 (3-0-6)
อาจารย์ผู้สอน : อาจารย์ลัดดาวรรณ บัวขาว (laddawan@thonburi-u.ac.th)
คำอธิบายของรายวิชา :
10 8011 ฟิสิกส์วิศวกรรม : ความสำคัญและความเป็นมาของวิชาฟิสิกส์ หลักการทั่วไปของวิชาฟิสิกส์
การวัดและปริมาณการวัด แรงและการเคลื่อนที่ ความร้อนและการถ่ายเท การสั่นสะเทือนและคลื่น องค์ประกอบมูลฐานของแม่เหล็กไฟฟ้า
พลศาสตร์ของสนาม ปรากฏการณ์แม่เหล็กปรากฏการณ์ทางไฟฟ้า แม่เหล็กเบื้องต้น วงจรไฟฟ้ากระแสตรงและกระแสสลับ ฟิสิกส์ยุคใหม่
การประยุกต์ใช้หลักการทางฟิสิกส์ในชีวิตประจำวันและในงานอุตสาหกรรม
แผนการประเมินผลการเรียนรู้ :
ลำดับ | วิธีการประเมิน | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมิน |
1 | สอบกลางภาค | 8 | 35% |
2 | สอบปลายภาค | 17 | 45% |
3 4 | การบ้าน เข้าเรียน | ตลอดการศึกษา ตลอดการศึกษา | 10% 10% |
|
| รวม | 100% |
เอกสารประกอบการเรียนการสอน :
- เอกสารประกอบการสอน (อ.ลัดดาวรรณ บัวขาว)
- สิทธิ์ชัย หันประทับ. (2560). ฟิสิกส์ทั่วไป. ม.ราชภัฏอุดรธานี
- สมพงษ์ ใจดี. (2540). ฟิสิกส์1.กรุงเทพฯ:โรงพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
- พงษ์ศักดิ์ ชินนาบุญ. (2554). ฟิสิกส์มหาวิทยาลัย 1 เล่ม 1, วิทยพัฒน์
- พงษ์ศักดิ์ ชินนาบุญ. (2560). ฟิสิกส์มหาวิทยาลัย 2 เล่ม 1, วิทยพัฒน์
- Halliday D., Resnick R., & Walker J.. (2013). Fundamentals of Physics. 10th Edition. John Wiley.
- Physics For Scientists and Engineers with Modern Physics, 9 edition (Raymond A. Serway and John W. Jewett, Jr.)
- ประธาน บุรณศิริและคณะ.(2561). ฟิสิกส์ 1 - Physics For Scientists and Engineers I. Cengage Learning Asia Pte Ltd
- ประธาน บุรณศิริและคณะ.(2562). ฟิสิกส์ 2 - Physics For Scientists and Engineers II. Cengage Learning Asia Pte Ltd
- Teacher: Laddawan Buakhao
การเรียนการสอนในรายวิชาปฏิบัติการฟิสิกส์วิศวกรรม
รหัสวิชา 108002 สำหรับ นักศึกษาสาขาวิศวกรรมเครื่องกล และสาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการ
คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธนบุรี
โดยเน้นความรู้เบื้องต้นในการทดลอง การบันทึกข้อมูล การวิเคราะห์ผลตามหลักวิทยาศาสตร์ การฝึกทักษะในการเขียนรายงานผลการทดลอง การตอบคำถาม แสดงการคำนวณ และการพล็อตกราฟ
อันเกี่ยวเนื่องกับเนื้อหาของการทดลองในแต่ละเรื่อง เมื่อนักศึกษาได้เรียนรายวิชานี้จะช่วยให้นักศึกษาได้รับการพัฒนาทักษะการใช้เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ ได้อย่างถูกต้อง มีความรู้พื้นฐาน
ที่จะนำไปแก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวันได้อย่างเป็นระบบมีเหตุผล
- Teacher: Taritsawan Bandachan
- Teacher: Laddawan Buakhao